SAO CHÚNG TA LẠI NGỦ - Cuốn sách tỷ phú Bill Gates khuyên đọc để có cuộc sống cân bằng hơn


bao giờ bạn từng ước mình nhiều thời gian hơn trong  ngày để làm những việc mình thích, để được sống, trải nghiệm nhiều hơn? Nhiều người tin rằng mình thểngủ chỉ vài giờ một ngày vẫn khỏe mạnh. Họ tìm cách giảm thời gian ngủ để làm được nhiều việc hơn thànhcông hơn. Có thể họ thực sự thành công hơn nhưng lại phải đánh đổi về sức khỏe, sự suy giảm trí nhớ, sức sáng tạo  thường để lại những hậu quả lâu dài.

Bill Gates, chủ tịch tập đoàn Microsoft, một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay. Ông nổi tiếng một người tham công tiếc việc, thường xuyên bỏ qua giấc ngủ khi cần giải quyết công việc quan trọng. Mới đây trên trang  nhân của Bill Gates, ông nói rằng:

Trong những ngày đầu ở Microsoft, tôi thường xuyên thức trắng đêm khi chúng tôi phải cung cấp một phần mềm. Một hoặc hai lần, tôi thức hai đêm liên tiếp. Tôi biết mình không nhạy bén khi lệ thuộc vào caffeine adrenaline, nhưng tôi bị ám ảnh bởi công việc của mình cảm thấy ngủ nhiều lười biếng.

Bây giờ tôi đã đọc cuốn sách Sao chúng ta lại ngủ của  Matthew Walker, tôi nhận ra rằng những lần thức trắng đêm, kết hợp với việc gần như không bao giờ ngủ đủ tám tiếng, đã gây ra một tổn thất lớn. Jenn, con gái tôi, John Doerr đã giới thiệu với tôi cuốn sách này. Walker, giám đốc Trung tâm Khoa học về Giấc ngủ của con người thuộc Đại học California, đã giải thích việc bỏ giấc ngủ làm giảm khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, ra quyết định, học tập, trí nhớ, sức khỏe tim mạch, sức khỏe tinh thần, sức khỏe cảm xúc, hệ miễn dịch thậm chí làm giảm cả tuổi thọ của bạn. Sự suy giảm giấc ngủ trên khắp các quốc gia công nghiệp đang một tác động thảm khốc, ông Walker đã tuyên bố như thế.

Ta cứ nghĩ rằng giấc ngủ m lãng phí thời gian nhưng thực ra giấc ngủ để tái tạo phục hồi. Nếu biết ngủ hợp thì ta sẽ làm việc hiệu quả hơn không phải chịu những hậu quả về sức khỏe thể chất cũng như thần kinh. Bill Gates cho hay, “Theo lời của Tiến Thomas Roth, thuộc Bệnh viện Henry Ford ở Detroit, Số người có thể sống với chỉ năm giờ ngủ mỗi ngày hoặc ít hơn mà không bị tổn hại, làm tròn thành một con số, thì đó là con số không.

Giấc ngủ cùng quan trọng đối với sức khỏe tinh thần  thể chất của con người. Khi ngủ, con người trở nên bất động, im lìm, dễ bị tác động từ các ảnh hưởng bên ngoài, dễ gặp nguy hiểm hơn. Thế nhưng, Sao chúng ta lại ngủ? Rốt cuộc, khi bạn đang ngủ - tất cả các loài động vật cũng thế - bạn không thể săn bắn, hái lượm, ăn, sinh sản hoặc tự vệ. Tuy nhiên, Walker kết luận rằng sự tiến hoá của giấc ngủ quan trọng hơn nhiều so với những nhược điểm này. Tóm lại, giấc ngủ tạo ra những thay đổi hoá học thần kinh phức tạp giúp cải thiện bộ não của chúng ta theo nhiều cách khác nhau. tăng cườngkhả năng miễn dịch của chúng ta, giúp chống lại nhữngcăn bệnh ác tính, ngăn ngừa nhiễm trùng tránh khỏimọi bệnh tật. Nói cách khác, giấc ngủ giúp tăng cườngsự phát triển lành mạnh của chúng ta bằng những cáchchúng ta không thể nhìn thấy.

Cuốn sách Sao chúng ta lại ngủ của Matthew Walker không chỉ đem lại những kiến thức lờikhuyên hữu ích giúp tỷ phú Bill Gates một cuộcsống cân bằng hơn thành công hơn còn dànhcho tất cả chúng ta trong thời đại năng động hiện nay.

 

THÔNG TIN CUỐN SÁCH:

Khổ sách: 15.5x23.5 cm

Giá bìa: 249.000

Số trang: 488

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC